[review] Thập diện mai phục

Ngay đầu tiên phải xin lỗi trước các bạn nào là fan của Thập diện mai phục, vì bài viết này có lẽ 1 điều khen mà vạn điều chê =_=

Bạn nào chưa xem thì tớ cảnh báo bài viết này tiết lộ khá nhiều tình tiết phim, nếu ko muốn bị spoil thì ko nên đọc.

Phim này quả thật cũng khá lâu rồi, nghe danh như sấm nổ bên tai. Nhưng tớ ko phải fan điện ảnh nên không để ý xem (đến ngọa hổ tàng long tớ còn chưa buồn xem tới)

Chẳng qua hồi sáng đi tìm hiểu phim Đông Tà Tây Độc của bác Vương Gia Vệ, chẳng hiểu sao lan sang tìm hiểu về anh Kim Thành Vũ, cuối cùng quyết định xem Thập diện mai phục, dù gì đây cũng là 1 trong số ít diễn viên mình thích.

Háo hức lắm ý, kiếm hiệp này, nghe thập diện mai phục là thấy có dã sử này, cảnh quay nhìn màu sắc đẹp tới từng chi tiết này, lại có chị Chương Tử Di đóng cặp với anh Kim thì thử hỏi có đáng xem ko?

Lúc xem xong, cái duy nhất đọng lại là: “Phim điêu ko chịu được”.

Ừ thì tất nhiên đã gọi là phim thì làm gì có chuyện ko điêu. Giờ đâu như ngày xưa, dùng kỹ thuật diễn để tranh tài. Giờ người ta đú nhau ở phần kỹ xảo, kỹ xảo mà đẹp là được ca ngợi rồi. Mà kỹ xảo thì có bao giờ mà thật? Nhưng gọi là kỹ xảo cũng để ám chỉ là: tuy giả nhưng phải giống thật. Điêu nó cũng vừa vừa cho người ta còn theo với.

https://i0.wp.com/cineasiecreatives.com/wp-content/uploads/2009/01/hofd_21.jpg

Thôi thì tặc lưỡi cho qua cái màn gõ trống điêu toa ở đầu phim đi. Cả phim chị ý ở rừng rú, thì cũng phải có chỗ cho chị ý chứng minh tại sao chị ý lại là một “kỹ nữ đầu bảng” chứ. Chị ý có bay như chim dùng vải đánh trống thì cũng gọi là do chút kỹ xảo làm ra, nhìn đẹp mắt, cũng khá là đã, công nhận chị ý vừa xinh vừa giỏi vật vã đi.

Nhưng mà tớ ko biết phải đỡ làm sao cái quả anh Lưu phi cái bát ra rồi chị ý dùng kiếm chém tan cái bát, mảnh vỡ rơi rụng xuống sàn. Cảnh đó nhìn ko khác phim hoạt hình 3D đâu ạ =)).

Ừ thì dĩ nhiên dù chị với anh Lưu là 1 phe với nhau đi nữa, nhưng giờ anh Lưu đang làm gián điệp, phải ra tay với chị ý tàn nhẫn vào. Nhưng mà cắm ngón tay vào giữa họng chị ý, dí xuống hồ nước ở một nơi không thể có tai mắt của triều đình, thì có phải có chút dã man không? Mà anh Lưu phải nói yêu chị ý điên cuồng nhé.

Thôi thì bỏ qua cái màn anh Kim – Phong làm kế phản gián cứu chị ý (quên mất, tên chị ý là tiểu Muội) ra khỏi ngục, rồi dắt chị ý cao chạy xa bay trốn khỏi quân lính truy sát. Nhưng mà cái quả anh ý bắn tên đâm xuyên qua áo quân lính mà làm các chú tự động bật ngược ra, ngã cực đẹp thế thật sự là có tí điêu toa.

https://i0.wp.com/www.petalia.org/Funpage/Phim/flying3.jpg

Nhưng sự điêu toa của đám lính lúc đó vẫn còn thường. Phải tới sau này, lúc các chú bay như chim trên ngọn trúc trong rừng trúc, phi trúc như mưa xuống giết 2 anh chị mới sốc. Ừ thì toàn cao thủ, bay thế có vấn đề gì đâu, nội lực kinh hồn phi trúc như phi dao cắm vào đất làm thành cả cái nhà tù cũng thường thôi trong phim kiếm hiệp. Nhưng mà sao lúc xuống đất, các chú ấy lại dễ dàng bị 2 anh chị đánh cho ê mông thế nhỉ? Cao thủ bay như chim mà bị phi tiễn bắn 2 phát chết cả trăm ko kịp phản ứng gì.

Anh Kim – Phong mặc dù võ công tầm tầm thôi, bị trúc găm cho cứng người, địch ko lại bọn lính. Nhưng mà anh bắn tên ngang ngửa cả thần tiễn Dưỡng Do Cơ, lúc đánh nhau với cái kẻ 2 phát chết trăm tên kia phải nói ngang tài ngang sức ko biết ai hơn ai. Thật ko hiểu nổi rốt cục anh là một cao thủ hay thấp thủ =_=.

Mấy cái trên thực ra chỉ để làm nền. Cái điêu nhất phải chờ tới gần cuối phim.

https://i0.wp.com/www.gel.com.au/koala/movies/daggers.jpg

Rõ ràng là lúc anh chị ý nối đuôi nhau chạy trốn khỏi nhà ngục rồi sau đó là Phi Đao Môn, trời nắng đẹp, gió thổi nhẹ nhàng, cánh đồng trăm cây đua nở, một mảng rừng mang tới 4 loại màu sắc khác nhau. Có thể nói khung cảnh của một mùa hè chói lọi.

Rồi bỗng dưng trời đổ tuyết.

https://i0.wp.com/img.epinions.com/images/opti/34/c1/House_of_Flying_Daggers_In_Theaters.jpg

Eo ơi, 2 anh Lưu – Kim đánh nhau từ mùa hè cho tới mùa đông chăng? Hay trời thương chị Muội nên đổ tuyết?

andy.jpg image by celtic1962

Chỉ biết trong vòng 5 phút phim, trời đất đang từ giữa mùa hè nắng chói chang chuyển sang mùa đông tuyết phủ kín trời, mưa tuyết dày đặc trắng xóa (kết thúc phim 2 anh chị ôm nhau hình như sắp bị vùi trong tuyết cơ mà).

https://i0.wp.com/www.vfxtalk.com/newsimages/hofd_final.jpg

Chưa hết. Lúc trời đang nắng, chị Muội bị anh Lưu phi cho một mũi đao trúng tim, chị ý lịm đi, anh Kim trở lại cũng vì thấy chị ấy chết nên quyết tử với anh Lưu. Thế mà 1 lúc sau, chị ý tự dưng cựa mình chui từ dưới tuyết đứng lên, còn đủ sức đe dọa anh Lưu, rồi rút đao tiễn ở ngực phóng thêm một đường nữa mới chết thật sự =_=.

Khổ, mang cái danh đình đám một thời, mà bộ phim phi lý tới nực cười.

Tuy nhiên bỏ qua cái phi lý ko đỡ nổi ấy, các diễn viên diễn xuất tốt, âm nhạc đỉnh, background đỉnh (toàn rừng thôi, nhưng mà đẹp khủng khiếp, nhất là khu rừng trúc, đến người đứng trong đó cũng hóa xanh lè). Còn thì cốt truyện, ý tưởng bình thường ko có gì đáng nói.

3 thoughts on “[review] Thập diện mai phục

  1. Bạn còn quá non nớt để review một bộ phim. Và theo cách viết và hành văn của bạn, mình đoán bạn không hiểu nổi thông điệp của phim rồi.

    • Chính xác, viết kiểu soi mói, thể hiện vạch lá tìm sâu, trong khi đây là bộ phim võ hiệp, thì chuyện bay nhảy, phi đao, cung tên nó là ảo rồi, lấy cái ảo, tưởng tượng để làm mốc nói về thực tế thì qua lệch lối. Và đây là một bộ phim nói về tình yêu, tan vỡ, mất mát, chứ không phải chỉ đâm chém bay nhảy.

Leave a comment